Published on

ฟาร์มแห่งกาลเวลา

Authors
  • avatar
    Name
    Peerawit K
    Twitter

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในอาณาจักรที่สัตว์สามารถพูดและอยู่ร่วมกันได้ มีฟาร์มที่สวยงามแห่งหนึ่งชื่อว่า “ฟาร์มแห่งกาลเวลา” ฟาร์มได้ชื่อนี้เพราะ “ฮูกฮูก” นกฮูกชราผู้ชาญฉลาดที่ดูแลสถานที่นี้ เชื่อในการเรียนรู้จากอดีตเพื่อกำหนดอนาคตที่ดีกว่า

ทุกอย่างสงบสุขที่ฟาร์มแห่งกาลเวลา แต่ฮูกฮูกเป็นนกฮูกชราที่ฉลาด ฮูกฮูกรู้ว่าความสงบสุขที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม เพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดความสงบสุขที่แท้จริง เขาได้ตั้งกฎสำคัญสองข้อ กฎข้อที่หนึ่ง: สัตว์ทุกตัวเท่าเทียมกัน กฎข้อที่สอง: ห้ามสัตว์ใดควบคุมหรือครอบงำสัตว์อื่น เมื่อฟาร์มแห่งกาลเวลาอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ฮูกฮูกผู้แก่ชราก็ขอตัวออกไปอยู่ที่ต้นไม้นอกฟาร์มคนเดียว เพื่อรอให้เวลาพาเขาไปสู่จุดหมายสุดท้ายของชีวิต

หลังจากฮูกฮูกย้ายออกไปอยู่นอกฟาร์มไม่นาน อยู่มาวันหนึ่ง กุ๊กกุ๊ก ไก่ตัวผู้เสน่ห์แรงได้เดินทางมาที่ฟาร์ม กุ๊กกุ๊กมีเสน่ห์ มีคารมคมคาย และมีหงอนสีแดงแวววาวที่ทำให้เขาโดดเด่นกว่าคนอื่นๆ กุ๊กกุ๊กทำให้ทุกคนหลงใหลด้วยเรื่องเล่าของเขาเกี่ยวกับสถานที่ที่เขาเรียกว่า เล้าแห่งความสมบูรณ์แบบ ที่ซึ่งมีสัตว์จำพวกนกเป็นผู้ปกครอง และสัตว์ทุกชนิดอาศัยอยู่เพื่อรับใช้เหล่านก เมื่อมีคนตั้งคำถามว่าทำไมสัตว์อื่นต้องรับใช้นก กุ๊กกุ๊กบอกว่า ก็นกบินได้ยังไงเล่า สัตว์อื่นเกิดมาไม่มีค่าเท่ากับสัตว์ที่บินได้หรอก ทั้งๆที่เจ้ากุ๊กกุ๊กก็บินได้ไม่ได้สูงเท่านกอื่นนัก

เมื่อเวลาผ่านไป คำพูดของกุ๊กกุ๊กเริ่มหยั่งรากในใจของนกบางตัวในฟาร์ม พวกเขาเริ่มเชื่อว่าบางทีพวกเขาอาจสูงส่งกว่าสัตว์อื่น ๆ และฟาร์มจะดีกว่าภายใต้การปกครองของนก กุ๊กกุ๊กเริ่มเข้าควบคุมอย่างละเอียด บิดกฎของฮูกฮูก และสร้างบรรยากาศแห่งความไม่แน่นอนและความกลัว สัตว์ต่างๆใช้ชีวิตในฟาร์มภายใต้การจับจ้องตลอดเวลาของเหล่านก

เช้าวันหนึ่ง กุ๊กกุ๊กและผู้ติดตามของเขาประกาศ 'คำสั่งใหม่' พวกเขาอ้างว่ากำลังปกป้องสัตว์ตัวอื่น กุ๊กกุ๊กและพวกเข้าควบคุมการจัดการของ ฟาร์มแห่งกาลเวลา ‘ระเบียบใหม่' ของกุ๊กกุ๊ก ทำให้ฟาร์มที่เคยรุ่งเรืองด้วยความร่วมมือและความปรองดอง บัดนี้กลับแตกแยกสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่สัตว์ทุกตัวที่เชื่อกุ๊กกุ๊ก กลุ่มผู้กล้าที่นำโดยปุยปุย กระต่ายใจดี รู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติอย่างร้ายแรง ปุยปุยเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิปัญญาของฮูกฮูก และแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมของเขา เธอตัดสินใจว่าถึงเวลาลงมือแล้ว

ปุยปุยและสหายของเธอ หนูน้อยมะม่วง แพะขนมขิง และเต่าพีนัท วางแผนการบางอย่าง พวกเขาจะเดินทางไปหานกฮูกชราเจ้าปัญญาและขอคำแนะนำจากเขา การเดินทางของพวกเขาเต็มไปด้วยอันตราย เนื่องจากผู้ติดตามของ กุ๊กกุ๊ก คอยเฝ้าระวังและจับตามองพวกเขาทุกฝีก้าว แต่ความมุ่งมั่นของพวกเขาก็ไม่เปลี่ยนแปลง

พวกเขาไปถึงรังของฮูกฮูกซึ่งกำลังเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับฟาร์มอันเป็นที่รัก เขาบอกปุยปุยกับสหายเกี่ยวกับความสำคัญของความเสมอภาค ความยุติธรรม และเสรีภาพ "อำนาจ" เขากล่าว "ไม่ควรทุจริต แต่นำมาซึ่งความสามัคคี"

ปุยปุยและเพื่อนของเธอได้รับแรงบันดาลใจและข้อคิดจากภูมิปัญญาของฮูกฮูก เดินทางกลับไปที่ฟาร์มแห่งกาลเวลา พวกเขารวบรวมสัตว์ตัวอื่นๆ และเล่าคำพูดของฮูกฮูกให้ทุกคนฟัง สัตว์ที่เคยอยู่ด้วยความหวาดกลัว ได้พบความหวังในท่าทีที่กล้าหาญของปุยปุย

พวกเขาร่วมกันยืนหยัดต่อสู้กับกุ๊กกุ๊กและข้ารับใช้ พวกเขาเรียกร้องเสรีภาพ ความเสมอภาค และสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่อย่างสันติ กุ๊กกุ๊กต้องเผชิญกับความสามัคคีและความมุ่งมั่นของสัตว์ทั้งมวล มันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องก้าวลงจากตำแหน่งและจากไป

ฟาร์มแห่งกาลเวลากลับเป็นสถานที่สงบสุขอีกครั้ง สัตว์ทุกตัวไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน สัตว์เหล่านี้ไม่เคยลืมบทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้ และพวกเขาทำให้ทุกคนที่มาใหม่เข้าใจถึงความสำคัญของความยุติธรรมและความเคารพ พวกเขาทั้งหมดใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มีอิสระ และเท่าเทียมกัน อย่างที่ควรจะเป็นในฟาร์มแห่งกาลเวลา

และเรื่องราวของฟาร์มแห่งกาลเวลาในอดีตเป็นเครื่องเตือนใจว่าไม่ว่าใครที่ไหนจะมีเสน่ห์หรือสามารถโน้มน้าวใจได้แค่ไหน ความสงบสุขที่แท้จริงจะเกิดขึ้นจากความเสมอภาคและความยุติธรรมเท่านั้น